Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Tư vấn chọn mua ổ cứng SSD

bolge  |  at  09:57  |   |  No comments

Tư vấn chọn mua ổ cứng SSD

Hiện nay trên thị trường thì loại ổ cứng SSD đang nổi lên và được nhiều nhà sản xuất (OEM) lựa chọn cho các thiết bị laptop cao cấp của mình, điển hình là Apple. Lý do lựa chọn SSD vì nó có nhiều ưu điểm so với ổ cứng truyền thống HDD. Một số ưu điểm có thể kể ra với ổ cứng SSD đó chính là tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu vả cả điện năng tiêu thụ. Một ví dụ là đối với ổ HDD truyền thống, tốc độ truy nhập dữ liệu trung bình là từ 5-10 mili giây còn ổ SSD là 3.5-10 micro giây. Nếu làm một phép so sánh đơn giản thì tốc độ truy nhập dữ liệu của SSD nhanh hơn nhiều so với HDD. Tuy nhên vấn đề giá cả đắt đỏ và dung lượng lưu trữ thấp chính là yếu tố ngăn cản sản phẩm này đến tay người tiêu dùng.
Ổ cứng SSD ngày càng phổ biến nhưng giá cao là yếu tố ngăn cản người tiêu dùng chọn lựa
Ổ cứng SSD ngày càng phổ biến nhưng giá cao là yếu tố ngăn cản người tiêu dùng chọn lựa
Nếu bạn đang dự định xây cho mình một máy tính để bàn thì tốt nhất bạn nên mua cho mình cả một ổ SSD và một ổ HDD. Hãy cài đặt hệ điều hành, ứng dụng và những dữ liệu thường truy xuất vào ổ SSD còn những dữ liệu như nhạc, hình ảnh hay phim thì nên để vào ổ SSD. Lý do là vì tốc độ truy xuất và xử lý dữ liệu của ổ SSD nhanh hơn nhiều so với HDD, điều này làm cho việc khởi động, tắt máy, chạy ứng dụng diễn ra nhanh chóng hơn, do đó tiết kiệm thời gian hơn. Việc xây dựng một máy tính với cả ổ SSD và HDD thì cần một chút kỹ năng về máy tính, nhưng nó sẽ đưa lại kết quả tổng thể tốt nhất nếu xem xét về yếu tố giá cả và hiệu năng. Và tất nhiên, nếu bạn là một người dư dả, thì không có vấn đề gì mà không đầu tư vào ổ SSD cả.
Sau đây Tiki xin đưa ra một số hướng dẫn về việc chọn lựa ổ cứng SSD
  • Dung lượng: nếu có thể, hãy mua dung lượng lưu trữ nhiều nhất trong tầm giá mà bạn có được. Vì hiện nay giá cả cho một ổ cứng SSD dung lượng 128 GB vẫn khá cao, tầm 100$. Với số tiền này thậm chí bạn có thể mua một ổ cứng HDD có dung lượng 1GB. Tuy nhiên, bạn nên chọn một ổ SSD 256GB hoặc hơn vì nó sẽ cho bạn nhiều không gian lưu trữ hơn cho hệ điều hành Windows và những ứng dụng hoặc games thường sử dụng nhất. Điều này sẽ khiến bạn không phải băn khoăn gì khi lưu trữ. Nhưng nếu ngân sách của bạn chỉ có khoảng 100$ thì bạn chỉ có thể chọn dung lượng 128GB, điều này cũng tốt nhưng nó sẽ khiến bạn phải cân nhắc nên cài những gì vào ổ SSD này.
Nếu có thể, hãy chọn ổ cứng có dung lượng 256GB hoặc hơn
Nếu có thể, hãy chọn ổ cứng có dung lượng 256GB hoặc hơn
  • Chuẩn SATA: Nếu bạn đang có mong muốn xây dựng một máy tính để bàn mới hoặc bổ sung thêm dung lượng lưu trữ cho máy tính ở nhà, thì bạn nên lựa chọn một ổ SSD có hỗ trợ chuẩn SATA 6Gb/s (hay còn được gọi là chuẩn SATA 3.0). Và cũng như tên gọi của mình, chuẩn SATA 6Gb/s (6 gigabits mỗi giây hoặc 750 MB mỗi giây) có tốc độ gấp 2 lần so với chuẩn SATA cũ (chuẩn SATA 3Gb/s hay SATA 2.0). Tuy nhiên, nếu sử dụng ổ SSD chuẩn SATA 6Gb/s kết nối với cổng 3Gb/s thì sẽ xảy ra tình trạng nghẽn cổ chai và tốc độ truy xuất dữ liệu chỉ trong khoảng 250MB/s. Do đó, khi lựa chọn ổ SSD bạn cũng cần phải cân nhắc cổng kết nối của mình, để đảm bảo hiệu năng hoạt động được ở mức cao nhất
  • Hỗ trợ TRIM và thu dọn rác: không giống như như ổ cứng HDD, ổ cứng SSD không cần thực hiện chống phân mảnh, và trong thực tế thì việc này hầu như chẳng cần đến. Nhưng nếu ổ SSD chứa quá đầy dữ liệu thì hiệu năng của nó có thể thấp hơn so với lúc mua về vì cách ghi dữ liệu vào ổ NAND flash. Đây là một vấn đề lớn với ổ SSD đời cũ, hiệu năng có thể giảm qua thời gian sử dụng. Nhưng với ổ cứng SSD thế hệ mới thì điều này sẽ không xảy ra, vì nó hỗ trợ công nghệ dọn dẹp rác (Garbage collection algorithms) để dọn dẹp ổ cứng trong thời gian chờ. Và bất cứ ổ cứng SSD thế hệ mới đều hỗ trợ công nghệ TRIM, một hệ thống dòng lệnh được cung cấp ở Windows 7 và các đời cao hơn. Những dòng lệnh này sẽ thông báo cho SSD những sector nào đã được xoá và sẽ loại bỏ chúng trong thời gian chờ

About the Author

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

0 nhận xét:

sản phẩm liên quan

Blogger Template. Powered by Blogger.