Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Cách chọn mua thẻ nhớ cho máy ảnh: Giải thích về tốc độ của thẻ nhớ SD

bolge  |  at  10:21  |   |  No comments

So với những sản phẩm khác của giới công nghệ, thẻ nhớ đã có những bước phát triển nhanh và vượt bậc. Những chiếc USB một thời đắt giá giờ lại thông dụng và rẻ như những viên kẹo, những chiếc ổ cứng SATA III và SSD phát triển nhanh hơn bao giờ hết, còn thẻ nhớ máy ảnh đang có khả năng cung cấp dung lượng lưu trữ lên đến 32 và 64GB, một khoảng trống có thể chứa tới hàng trăm tấm ảnh có độ phân giải cực cao. Đối với các loại thẻ nhớ như SD, SDHC và SDXC thì điều quan trọng nhất là tốc độ, yếu tố này quyết định nhiều đến khả năng của chiếc thẻ nhớ.
[23.06] 1
Sự rắc rối giữa việc xếp hạng thẻ nhớ theo “6x, “10x, “13x, v.v giờ đã không còn nữa và được thay thế bằng việc phân hạng phổ biến gồm Nhóm 2, Nhóm 4, Nhóm 6 và Nhóm 10. Các nhiếp ảnh gia thông thường sẽ không cần chú ý nhiều tới thứ hạng của chiếc thẻ nhớ, nhưng các nhiếp ảnh gia chuyên chụp hàng loạt tấm ảnh có độ phân giải cao củng một lúc và quay những video HD thì chắc chắn sẽ cần lựa chọn được đúng loai thẻ nhớ cho công việc của họ.
Nhiều công ty như SanDisk thích ghi kèm các từ ngữ hào nhoáng như “Ultra” hay “Extreme” vào những chiếc thẻ nhớ của họ. Những từ ngữ này vốn dĩ chẳng có ý nghĩa gì cả – Thẻ nhớ Extreme Pro của SanDisk có thẻ sẽ nhanh hơn Ultra II, nhưng điều đó không phải là tính năng chính thức của sản phẩm. Tuy nhiên, tổ chức về SD đã đưa ra một bảng phân loại để giúp các nhiếp ảnh gia có được cái nhìn tổng quát về thứ hạng cũng như múc độ của một chiếc thẻ nhớ.
Nhóm (Class)Tốc độ ghi tối thiểuPhù hợp với
22MB/sVideo SD
44MB/sVideo, ảnh tĩnh
66MB/sVideo HD, ảnh tĩnh HD
1010MB/sVideo 1080p HD, chế độ chụp hàng loạt
Ngoài những nhóm thẻ nhớ có tốc độ thông dụng ở trên, Hiệp hội về SD thiết lập hạng mục thẻ nhớ Ultra High Speed (UHS), nhóm thẻ này hỗ trợ giao diện nhanh hơn các thẻ nhớ thông thường. Nếu sử dụng các loại thẻ thấp hơn như SDHC/SDXC với các thiết bị hỗ trợ UHS, các loại thẻ này không thể tận dụng hết tốc độ tiềm năng của thiết bị. USH-I hiện đang có tốc độ tối đa là 50MB/s và có thể nó sẽ được tiếp tục nâng cấp lên đến 104MB/s.

Hầu như không có lí do gì để mua thẻ nhớ Nhóm 2 bởi những thẻ nhớ Nhóm 4 đã rất rẻ.

Bây giờ hãy đào sâu vào vấn đề tốc độ. Sự thật là khái niệm “tốc độ ghi tối thiểu” rất mơ hồ nên việc sử dụng và kiểm nghiệm tố độ thực tế của các thẻ nhớ sẽ rất hữu ích. Hầu như không có lí do nào để mua những thẻ nhớ Nhóm 2 bởi các thẻ Nhóm 4 rất rẻ. Thực tế, hầu như không còn nơi nào bày bán loại thẻ SD với dung lượng 2GB nữa. Thẻ SDHC có thể chứa được khối lượng dữ liệu đến 32GB, thẻ SDXC được nâng cấp lên đến 2TB, còn có một vài thẻ nhớ có mức lưu trữ lên đến 64GB.
Các thiết bị mới hơn sẽ hỗ trợ SDXC và SDHC, nhưng nếu bạn đã sử dụng chiếc máy ảnh đã được vài năm thì nó có thể chỉ hỗ trợ được loại thể nhớ SDHC chuẩn thôi. Việc biết được sự giới hạn là chìa khóa của việc lựa chọn được đúng loại thẻ nhớ trước khi bắt đầu lo lắng về khả năng đọc và ghi. Cách hay nhất là hãy đọc qua một lượt các chỉ dẫn có thể tìm thấy trên Google.
[23.06] 2
Tốc độ chính xác hoàn toàn không dễ xác định. Vấn đề nằm ở chỗ thể loại hình ảnh bạn sắp chụp, chất lượng hình ảnh và khả năng của chiếc máy ảnh. Máy ảnh có khả năng cao nhờ vào các thông số kỹ thuật của nó thì nó càng có thể ghi dữ liệu vào thẻ SD nhanh hơn. Chỉ trừ khi khả năng ghi của SD bị trì trệ.

Đối với các máy ảnh DSLR, bộ nhớ đệm, nơi lưu trữ hình ảnh tạm thời có thể là nguyên nhân của sự chậm chạp

Đối với các máy ảnh DSLR, bộ nhớ đệm có thể là nguyên nhân dẫn đến dự trì trệ. Đó là nơi các hình ảnh được lưu trữ tạm thời trước khi được chuyển đến thẻ nhớ SD. Chế đô chụp ảnh liên hoàn có thể làm đầy bộ nhớ đệm nhanh chóng, điều này còn phụ thuộc vào dung lượng của bộ nhớ đệm là bao nhiêu (đối với những loại máy ảnh tốt, bộ nhớ đệm có thể lớn hơn. Đây là một bộ nhớ trong cần thiết, nhờ vào bộ nhớ đệm, tốc độ của thẻ nhớ SD thực sự không còn quan trọng đối với các nhà nhiếp ảnh thông thường. Nếu bạn chỉ chụp vài tấm ảnh cách nhau vài phút hoặc vài giây thì bạn sẽ không cần phải lãng phí tiền để mua thẻ Nhóm 4.

Đối với chế độ chụp ảnh hàng loạt hay quay video HD, thẻ nhớ Nhóm 6 bảo đảm tốc độ ghi thấp nhất là 6MB/s có vẻ như là đã đủ nhanh

Vậy thì cần gì phải có các thẻ nhớ Nhóm 10 làm gì nhỉ? Bởi vì máy ảnh chuyên nghiệp ngày càng trở thành công cụ phổ biến đẻ quay video HD, bit-rate ngày càng phát triển và đe dọa sẽ vượt qua tốc độ của những chiếc thẻ nhớ rẻ tiền. Ví dụ, máy ảnh Canon 5D Mark II có tốc độ bit-trate là 76Mbps hay 9.5MB/s. Để bắt kịp được nhịp độ thì nó cần được trang bị thẻ nhớ SD thuộc nhóm 10.
Và có một điều sẽ không bao giờ tổn hại đến tương lai đó là: nếu bạn muốn mua một chiếc thẻ nhớ ngay bây giờ, 32GB hoặc 64GB, hãy chắc rằng bạn chỉ muốn sử dụng nó trong vòng hai năm trở lại thôi. Thẻ nhớ nhóm 6 có thể trở nên chậm hơn trong vòng vài năm tới, trong khi các loại thẻ nhóm 10 rất có khả năng biến thành nhóm thấp nhất trong dòng thẻ SD.

Hãy nhớ rằng các nhóm khác nhau được phân hạng dựa trên tốc độ liên tục thấp nhất.

Đừng bối rối khi nhìn thấy một chiếc thẻ nhớ nhóm 6 được quảng cáo có tốc độ 25MB/s. Điều này hoàn toàn có thể – nó có nghĩa là chiếc thẻ nhớ này có thể ghi đạt được đến tốc độ đó nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Thẻ nhớ nhóm 10 và USH-I đặc biệt hữu ích cho các máy ảnh chuyên quay video, trong khi các loại máy chụp ảnh thông thường rõ ràng không cần đến những thẻ nhớ vượt quá nhóm 4. Thẻ nhớ compactflash vẫn còn được giới thiệu như một trong những thẻ nhớ có tốc độ nhanh nhất trên thị trường, nhưng nó đắt hơn nhiều so với thẻ SD và cũng không được dùng phổ biến.
Theo Tested.com
Bạn đang cần mua thẻ nhớ cho chiếc máy ảnh của mình? Hãy ghé qua trang thẻ nhớ máy ảnh của Tiki.vn để tìm kiếm những lựa chọn phù hợp và hưởng những ưu đãi tốt nhất từ các chương trình khuyến mại thường xuyên.
Một số mẫu thẻ nhớ máy ảnh nên mua.

About the Author

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

0 nhận xét:

sản phẩm liên quan

Blogger Template. Powered by Blogger.